วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นกที่ตัวเล็กที่สุดในโลก (นกฮัมมิงเบิร์ด – hummingbird)


นกที่ตัวเล็กที่สุดในโลก

(นกฮัมมิงเบิร์ด  hummingbird) 

นักชีววิทยาชาวฝรั่งเศสผู้เคยมีชีวิตอยู่ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 18 ได้เคยเอ่ยถึงนกฮัมมิงเบิร์ด (hummingbird) ว่าเป็นนกที่ธรรมชาติได้ประทานพรสวรรค์ให้มากเป็นพิเศษ เพราะมันมีลีลาการบินที่ตื่นตาตื่นใจที่สุดในโลกนกชนิดนี้มีลำตัวเล็ก น่ารัก คือมีความยาวไม่เกิน 6 เซนติเมตร มันมีปากที่ยาวเรียวและแหลม ปีกเล็กๆ ของมันสามารถกระพือได้เร็วถึง 80 ครั้ง/วินาที ทำให้มันสามารถลอยนิ่งอยู่ในอากาศและบินถอยกลังก็ยังได้เราพบเห็นนกชนิดนี้ได้ทั่วโลกโดยเฉพาะในประเทศที่ตั้งอยู่ระหว่างเส้นละติจูดที่ 5o เหนือและใต้ ถิ่นอาศัยของมันคือป่าที่มีภูเขา คนฝรั่งเศสเรียกมันว่า oiseaumouche แปลว่า นกที่ใหญ่กว่าแมลงวัน มันคือ beija flor ของคนสเปน ซึ่งหมายถึงนกที่จุมพิตดอกไม้ และคนคิวบาเรียนเรียกมันตรงไปตรงมาว่า zum zum ตามเสียงที่เขาได้ยินเวลามันบินนกฮัมมิงเบิร์ดตัวเมีย ตามปกติมีขนาดใหญ่กว่าตัวเล็กกว่าตัวผู้เล็กน้อย มันเป็นนกที่รักสันโดษ รู้จักรักและหวงแหนถิ่นอาศัยของมันมาก เมื่อใดก็ตามที่มันพบว่านกอื่นบุกรุกที่ที่มันเป็นเจ้าของ มันจะต่อสู้อย่างสุดฤทธิ์ นิสัยไม่ยอมและชอบต่อสู้นี้เอง ได้ทำให้ชาวอินเดียนเผ่า Astec ตั้งชื่อเทพเจ้าแห่งสงครามตามชื่อของฮัมมิ่งเบิร์ดในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ฮัมมิงเบิร์ดจะเริ่มผสมพันธุ์ โดยจะใช้เวลานานไม่เกิน 2-3 วินาที มันทำรังโดยใช้ เช่น เปลือกไม้ และตะไคร่ ไข่ของมันมีขนาดเล็กกว่าเม็ดกาแฟ และจะต้องการฟักนาน 12-16 วันนกฮัมมิงเบิร์ดมักไม่ชอบการอพยพ แต่จะมีบางชนิดที่บินอพยพไกลเป็นพันกิโลเมตร จากบริเวณที่มีอากาศหนาวไปวางไข่ในบริเวณที่มีอากาศอบอุ่น ถึงแม้ว่าตัวของมันจะเล็ก แต่มันก็สามารถบินได้ไกลกว่าและนานกว่าสัตว์อื่นที่มีขนาดตัวใหญ่กว่ามันมาก เมื่อใกล้กำหนดที่มันจะอพยพ มันจะกินอาหารล่วงหน้าให้น้ำหนักตัวเพิ่มถึง 50 เปอร์เซ็นต์ นกฮัมมิงเบิร์ด เป็นนกที่มีขนาดตัวเท่านิ้วหัวแม่มือ มีน้ำหนัก 5-6 กรัม และปีกที่ใช้โบกได้ 80 ครั้งต่อวินาที และกระดูกท่อนบนหมุนได้ 180องศา ซึ่งประกอบด้วยกระดูกที่มีรูปร่างคล้ายมือ มีข้อต่อเชื่อมกัน จนทำให้เกิดเสียงหึ่งเบาๆ ขนหางคล้ายใบพายสามารถบังคับทิศทางได้ทั้งซ้ายขวา และขึ้นลง ในขณะที่นกจ้องมองดอกไม้ มันจะใช้ปากเรียวยาวแล้วแลบลิ้นที่บางเหมือนเส้นด้ายออกจากจะงอยปากเล็กๆ เพื่อลิ้มรสน้ำต้อยในปริมาณมากกว่าน้ำหนักตัวกว่าหนึ่งเท่าครึ่ง โดยลิ้นสองแฉกดูคล้ายรางน้ำทำให้ดูดน้ำได้ถึง13 ครั้งต่อวินาที มีขนาดหัวใจเท่าผลองุ่น เต้นด้วยอัตราเฉลี่ย 500 ครั้งต่อนาทีขณะเกาะนิ่งบนกิ่งไม้ หรือ 1,200 ครั้งต่อนาทีขณะบินไล่กัน และ 30 ครั้งต่อนาทีในฤดูหนาวหรือขาดแคลนอาหาร
การใช้ชีวิตของนกเวลาเกือบร้อยละ 80 ของชีวิตเกาะอยู่บนขอนไม้ เป็นนกที่แข็งแกร่ง แต่เมื่อตายลง กระดูกที่เปราะจึงไม่เหลือเป็นฟอสซิล พฤติกรรมของนกที่มีความก้าวร้าวเพื่อรักษาอาณาเขตที่มีความต้องการจิบน้ำต้อยทุก 2-3 นาที โดยจะสู้กันเองเพื่อแย่งน้ำหวาน
นกเพศผู้ มีสีสดใสที่ช่วยดึงดูดนกเพศเมียเกิดจากเกล็ดขนาดจิ๋วที่มีอากาศภายในขน เพศเมียความเข้มของสีลดลง เพื่อพรางตัวจากสัตว์นักล่าเนื่องจากเลี้ยงลูกตามลำพัง นกฮัมมิงเบิร์ดเป็นสิ่งมีชีวิตตัวน้อยที่เปี่ยมด้วยความกล้าหาญและพละกำลัง
การกระพือปีก นกจะขับเคลื่อนกล้ามเนื้อปีกจะมีลักษณะคล้ายแมลงมากกว่านก จึงมีพลังมหาศาลกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นเมื่อเปรียบเทียบมวลน้ำหนัก และทางเดินประสาทที่เดินทางได้เร็วทำให้เป็นนกที่คล่องแคล่วที่สุด นกแอ่น(นกนางแอ่น) เป็นญาติสนิทที่สุดของฮัมมิงเบิร์ด
การต่อสู้ของนกจะพบได้มากที่สุด บริเวณที่มีระบบนิเวศฯอุดมสมบูรณ์ เทือกเขาในทวีปอเมริกาในแนวเหนือ-ใต้ จะเป็นเส้นทางอพยพยอของนกเพราะอุดมด้วยดอกไม้ ส่วนแนวตะวันออก-ตะวันตกในทวีปแอฟริกา จะเป็นอุปสรรคทางธรรมชาติ และจะมีฮัมมิงเบิร์ดไม่กี่ชนิดปรับตัวเพื่อเดินทางได้ เช่น
  • ฮัมมิงเบิร์ดคอทับทิมจะรวมตัวกันในเม็กซิโกเพื่อกินแมลงและดูดน้ำต้อย ซึ่งสะสมไขมันและทำน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวภายในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อบินข้ามอ่าวเม็กซิโกโดยไม่หยุดพักเป็นเวลา 20 ช.ม. รวมระยะทาง 800 ก.ม.
  • ฮัมมิงเบิร์ดหัวสีน้ำเงิน จะนอนในถ้ำและหลับลึกในสภาวะกระตุ้นยาก เพื่อลดอัตราการเผาผลาญพลังงานไม่ให้หิวในตอนกลางคืน เป็นการปรับตัวเข้าสู่สภาวะจำศีลให้อุณหภูมิลดต่ำลงมากกว่า 40องศาฟาเรนไฮน์
อาหารหลักของนกฮัมมิงเบิร์ด คือน้ำต้อย คิดเป็นร้อยละ 90 ของอาหารทั้งหมด และนกจะตอบแทนโดยการนำเรณูให้ดอกไม้อื่นๆ ที่อยู่ห่างออกไป ซึ่งเป็นนักผสมเกสรดอกไม้ที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย ซึ่มความสามารถในการมองเห็นรังสีอัลตราไวโอเล็ตเช่นเดียวกับแมลงหลายชนิด จึงเป็นการช่วยเสาะหาพรรณไม้ได้
ถิ่นที่พบนก พบในอเมริกาเหนือและใต้ รวมทั้งหมู่เกาะรอบๆ ที่เรียกว่าโลกใหม่ สามารถอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่หลากหลายได้ ฮัมมิงเบิร์ดมีถิ่นอาศัยเฉพาะในทวีปอเมริกา มีจำนวนมาก และหลายชนิดพันธุ์ในบริเวณใกล้เส้นศูนย์สูตร และร้อยละ 95 ในโลกมีกำเนิดอยู่ทางใต้ของชายแดนสหรัฐฯ และเม็กซิโก โดยมีเพียง 16 ชนิดพันธุ์จาก 330 ชนิดพันธุ์ที่อาศัยอยู่เหนือเม็กซิโกขึ้นไป
ฮัมมิงเบิร์ดที่มีขนาดเล็กที่สุดมีน้ำหนักน้อยกว่า 2 กรัม อยู่ที่คิวบา และนกที่ใหญ่ที่สุด หนัก 23 กรัม พบที่เทือกเขาแอนดีสของเปรู



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น